Năm 2016, diện tích đất có rừng toàn tỉnh là 368.772ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 38,5% thì sau 5 năm, hiện nay diện tích đất có rừng đã tăng lên 407.030,3ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 42,66%. Có được kết quả này ngoài sự nỗ lực của ngành chức năng, chính quyền các cấp và người dân thì chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) là một trong những động lực để người dân chung sức bảo vệ, phát triển rừng.

Cán bộ kiểm lâm tuyên truyền, hướng dẫn người dân xã Lay Nưa (TX. Mường Lay) về chính sách hỗ trợ bảo vệ rừng. Ảnh tư liệu

Nguồn vốn DVMTR chi trả trực tiếp cho các chủ rừng, chủ yếu là các hộ gia đình người dân tộc thiểu số đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Theo bà Đặng Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh thì từ năm 2016 đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 4.608 chủ rừng được nhận tiền chi trả DVMTR. Trong đó 8 chủ rừng là tổ chức, 37 chủ rừng là UBND xã được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng, 1.035 chủ rừng là cộng đồng và 3.528 chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân. Tổng số tiền chi trả hơn 888 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã tổ chức thanh toán tiền DVMTR năm 2020 cho 2.231 chủ rừng qua tài khoản, giao dịch điện tử. Việc triển khai chi trả DVMTR được thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng đã giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ, phát triển rừng.

Chính sách chi trả DVMTR đã tạo thu nhập ổn định cho hơn 70.000 hộ dân tham gia bảo vệ rừng trên địa bàn toàn tỉnh. Riêng với huyện Mường Nhé, trung bình mỗi hộ dân có thu nhập gần 10 triệu đồng/năm. Đặc biệt tại bản Tả Ló San, xã Sen Thượng, hộ nhận được số tiền cao nhất là trên 120 triệu đồng/năm. Còn trên địa bàn xã Sín Thầu, 100% hộ dân bản địa đều được hưởng chính sách chi trả tiền DVMTR. Người dân đã sử dụng tiền DVMTR để phát triển sinh kế thông qua việc phát triển kinh tế ngoài rừng, từ đó hạn chế khai thác gỗ và lâm sản phụ, góp phần bảo vệ, phát triển rừng.

Hộ ông Lỳ Pó Tư, bản A Pa Chải, xã Sín Thầu là một trong số hộ sử dụng hiệu quả tiền DVMTR. Từ tiền DVMTR gia đình ông Tư đã mua sắm các phương tiện, dụng cụ máy móc (máy phay, máy cày bừa, máy tuốt lúa, xe chở hàng…) để phục vụ sản xuất nông nghiệp, giảm sức lao động và tăng hiệu quả sản xuất.

Xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng có trên 2.614ha rừng được chi trả DVMTR, trong đó bản Nậm Pọng có hơn 857ha và bản Nậm Chan 1 là trên 818ha.

Ông Lý A Bìa, Trưởng nhóm nhận khoán bảo vệ rừng bản Nậm Chan 1, xã Mường Đăng cho biết: Trước đây, kinh tế gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân trong bản rất khó khăn. Từ khi được hưởng DVMTR, đời sống bà con bớt khó khăn hơn; người dân ai cũng có trách nhiệm bảo vệ rừng như bảo vệ chính cuộc sống của mình. Bởi rừng không chỉ che chắn, bảo vệ dân bản khỏi thiên tai mà còn mang lại nguồn thu nhập cho chính họ.

Việc chi trả kịp thời chế độ trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng cho người dân đã mang lại hiệu quả rõ rệt: Người dân chủ động đăng ký trồng rừng, nhận khoán, khoanh nuôi rừng; điển hình như ở huyện Mường Ảng, mỗi năm người dân đăng ký trồng trên 100ha rừng.

Có thể thấy, chính sách chi trả DVMTR đã thay đổi nhận thức của người dân về vai trò và tác dụng của rừng; nâng cao ý thức bảo vệ rừng; đồng thời góp phần tăng thu nhập, tạo động lực để người dân gắn bó, bảo vệ rừng. Qua đó nâng tỷ lệ che phủ rừng, cải thiện môi trường sống trên địa bàn.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 45,5%, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực bảo vệ, chăm sóc, khoanh nuôi tái sinh diện tích rừng hiện có; đồng thời thực hiện tốt chính sách chi trả DVMTR để người dân yên tâm gắn bó với rừng. Đồng thời tạo điều kiện thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế rừng, nhất là trồng rừng sản xuất theo hướng tập trung, tạo vùng nguyên liệu gắn với xây dựng nhà máy chế biến.

http://baodienbienphu.com.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      155 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.051.507
      Online: 19