ĐBP - Năm 2020, tổng số vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn huyện Mường Chà giảm 18 vụ (tương đương giảm 62%) so với năm 2019; trong đó phá rừng giảm 16 vụ (90%). Ðạt được kết quả đó là do nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của lực lượng kiểm lâm huyện và các cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ, phát triển rừng.

Lực lượng kiểm lâm huyện Mường Chà phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra rừng trên địa bàn xã Ma Thì Hồ.

Xử lý nghiêm vi phạm

Có thể nói việc kịp thời điều tra, khởi tố hình sự 3 đối tượng liên quan đến hành vi hủy hoại hơn 2,6ha rừng sản xuất tại bản Huổi Mí 2, xã Huổi Mí năm 2019 đã góp phần không nhỏ đến công tác bảo vệ rừng và giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Ðây là bài học răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ rừng. Nhằm tiếp tục tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn các vụ vi phạm lâm luật, năm 2020 bên cạnh tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển rừng, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về lâm nghiệp được Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cùng các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm.

Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cho biết: Ðơn vị tập trung cao độ vào công tác bảo vệ rừng, chống chặt phá rừng. Hạt đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn chủ động tổ chức tuần tra, xác định cụ thể các khu vực, thời điểm có nguy cơ bị xâm hại, phá rừng để tham mưu cho chính quyền địa phương tập trung lực lượng ngăn chặn, xử lý kịp thời. Tính đến ngày 30/11/2020, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện lập biên bản 12 vụ vi phạm, trong đó: Phá rừng 2 vụ; vận chuyển lâm sản trái pháp luật 5 vụ; tàng trữ lâm sản trái pháp luật 5 vụ. UBND huyện đã xử lý 1 vụ về hành vi phá rừng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 87 triệu đồng; Hạt Kiểm lâm huyện xử lý 11 vụ, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 95 triệu đồng.

Tập trung phổ biến quy hoạch 3 loại rừng

Cùng với xử lý nghiêm vi phạm, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng cho người dân cũng là một trong những giải pháp được huyện Mường Chà chú trọng triển khai. Trong năm 2020, song song với tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của các cấp về công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, thì nội dung được huyện Mường Chà chú trọng tuyên truyền, phổ biến là kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đến cấp xã và thôn, bản.

Theo ông Lường Văn Toàn, hầu hết các vụ phá rừng, các đối tượng vi phạm thường vin vào lý do không nắm bắt, không biết việc điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh, là nương cũ luân canh nên phát rừng làm nương. Bởi vậy, việc công bố quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn huyện được triển khai đồng bộ và cụ thể đến từng xã, thôn, bản để người dân biết sự thay đổi quy hoạch sau khi điều chỉnh. Hạt Kiểm lâm phối hợp với địa phương tổ chức trình chiếu bản đồ tại các thôn, bản sau đó công bố cho người dân trực tiếp ngoài thực địa bằng ranh giới, mốc giới quy hoạch.

Ðến nay, huyện Mường Chà đã tổ chức công bố quy hoạch 3 loại rừng tại 107/108 tổ dân phố, bản với hơn 5.100 người tham gia; công bố ngoài thực địa tại 107/108 tổ dân phố, bản với gần 1.800 người tham gia. Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND 12 xã, thị trấn tiếp tục tổ chức công bố lần 2 đối với những vị trí chưa rõ ràng hoặc người dân chưa biết.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, huyện Mường Chà chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân; thường xuyên tuần tra, kiểm tra nhằm hạn chế thấp nhất các hành vi xâm hại đến rừng. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của chính quyền và các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh cũng cần quan tâm sớm cấp kinh phí để triển khai giao đất, giao rừng đối với những diện tích rừng chưa giao, chưa cho thuê, giao đất lâm nghiệp chưa có rừng cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình để ổn định canh tác cũng như phát triển rừng. Ðồng thời, xem xét phân bổ kinh phí từ nguồn Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh để thực hiện các dự án cắm mốc 3 loại rừng ngoài thực địa; xây dựng các bảng, biển tuyên truyền công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng.

Bài, ảnh: Thu Hằng

http://www.baodienbienphu.com.vn/


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      156 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.072.306
      Online: 4