Năm 2020, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đã đạt nhiều thành công vượt bậc, số vụ vi phạm pháp luật lâm nghiệp (phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật, lấn chiếm rừng làm nương rẫy…) và thiệt hại do vi phạm gây ra đã giảm đáng kể. Rừng được bảo vệ, diện tích rừng, độ che phủ của rừng tăng qua mỗi năm.

 

Cán bộ Quỹ Bảo vệ phát triển rừng tỉnh cùng với Kiểm lâm huyện Mường Chà tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng.

Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà, năm 2020, huyện Mường Chà có tổng diện tích rừng được cung ứng dịch vụ môi trường rừng là trên 47 nghìn ha (gồm 46.800 ha rừng tự nhiên và trên 960 ha rừng trồng). Tỷ lệ che phủ rừng của Mường Chà đạt 41,04% (tháng 11/2020).

Để có được những kết quả đó, thời gian qua, chính quyền và người dân trên địa bàn huyện đã cùng chung tay thực hiện nhiều giải pháp nhằm làm gia tăng độ che phủ của rừng. Trước hết, UBND huyện đã xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCC rừng, quản lý lâm sản trên địa bàn. Các diện tích rừng ở Mường Chà đã được huyện giao cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng và tổ chức khác quản lý bảo vệ. Huyện cũng chỉ đạo, triển khai thực hiện và phê duyệt diện tích rừng chưa giao, chưa cho thuê cho UBND các xã, thị trấn quản lý, bảo vệ. Tất cả diện tích rừng trên đều được hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng hàng năm. Vì vậy, nhận thức người dân về quyền lợi cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng được nâng lên.

Tỷ lệ che phủ rừng của Mường Chà đạt 41,04% (tháng 11/2020).

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lâm nghiệp cũng được triển khai thực hiện tốt. Lực lượng Kiểm lâm huyện phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, quyền và nghĩa vụ của chủ rừng trong việc quản lý bảo vệ rừng. Rà soát diện tích rừng có cung ứng dịch vụ môi trường rừng; tuyên truyền giúp người dân hiểu ý nghĩa của dịch vụ môi trường rừng và trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng thông qua nhiều hình thức. Nhờ đó, cơ bản đã hạn chế thấp nhất thiệt hại từ các hành vi vi phạm pháp luật lâm nghiệp gây ra, số vụ vi phạm năm 2020 giảm mạnh so với năm 2019. Hạt Kiểm lâm huyện chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn tham mưu UBND các xã, thị trấn chỉ đạo 125 chủ rừng, 12/12 xã, thị trấn trên địa bàn xây dựng phương án phòng cháy và chữa cháy rừng. Tổ chức ký cam kết quản lý, bảo vệ rừng và PCCC rừng cho 5.489 người /7.341 hộ tham gia của 12/12 xã, thị trấn; tổ chức tuần tra rừng các xã, thị trấn 94 lượt với 415 người. Ðến nay, Mường Chà đã củng cố, kiện toàn 1 Ban Chỉ đạo PCCC rừng cấp huyện, 12 Ban Chỉ huy PCCC rừng cấp xã, 109 tổ, đội PCCC rừng với 1.052 thành viên tham gia tại tất cả các thôn, bản có rừng nhằm kịp thời kiểm tra, nắm bắt tình hình về rừng. Qua đó, tác động tích cực đến nhận thức, động lực của người dân về quyền lợi cũng như trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ, phát triển và PCCC rừng.

Huyện tiếp tục thực hiện tuyên truyền, công bố lại tại các bản chưa nắm rõ vùng quy hoạch 3 loại rừng theo Quyết định của UBND tỉnh Điện Biên. Tổ chức công bố quy hoạch 3 loại rừng được 107/108 tổ dân phố, bản với 5.138 người/8.091 hộ tham gia, ngoài thực địa là 107/108 tổ dân phố, bản với 1.757 người tham gia….

Cùng với đó, huyện đã phối hợp với Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tiếp tục chi trả số tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng trên địa bàn huyện. Đến hết năm 2019 đã trả tổng số tiền hơn 32 tỷ đồng cho hơn 40.700 ha rừng cho 107 cộng đồng bản và tổ dân phố, 15 hộ gia đình, cá nhân; 2 tổ chức (Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện, Đồn Biên phòng Mường Mươn). Thực hiện khoanh nuôi, tái sinh rừng tự nhiên, trồng cây phân tán; rà soát, cắm biển báo khu vực chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn huyện... Các cánh rừng tái sinh khoanh nuôi, bảo vệ được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên nghiệm thu, đánh giá chất lượng rừng, Qua tuyên truyền, phổ biến đã giúp các cộng đồng dân cư, người dân nắm được các bước, quy trình thực hiện từ nghiệm thu diện tích rừng đến khi chi trả tiền và quản lý, sử dụng tiền đã được chi trả. Nhờ đó, bà con đã có nguồn vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường chỉ đạo Kiểm lâm địa bàn tham mưu cho UBND xã, thị trấn tổ chức kiểm tra các điểm biến động tăng, giảm rừng trên địa bàn phụ trách, tham mưu hoàn thiện hồ sơ diện tích rừng chưa giao, chưa cho thuê làm cơ sở chi trả dịch vụ môi trường rừng. Theo đó, năm 2020, tổng diện tích rừng tăng 807,40 ha; diện tích rừng biến động giảm là 139,54 ha (1 vụ phá 0,14 ha rừng tại xã Hừa Ngài; do sai số trong quá trình thực hiện kiểm kê rừng, giao đất giao rừng trong các năm qua). Cũng trong năm 2020, trên địa bàn huyện xảy ra 11 vụ vi phạm pháp luật về lĩnh vực lâm nghiệp, trong đó, 5 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật, 5 vụ tàng trữ, mua bán, chế biến lâm sản trái pháp luật, 1 vụ phá rừng trái pháp luật, giảm 19 vụ (74%) vi phạm so với năm 2019 (năm 2019 xảy ra 30 vụ). Kiểm lâm huyện đã phạt, tịch thu lâm sản nộp ngân sách nhà nước là hơn 183 triệu đồng…

Cắm biển báo khu vực chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn huyện Mường Chà.

Nếu những năm trước đây, về các xã của huyện Mường Chà (Na Sang, Mường Tùng, Mường Mươn, Sa Lông, Huổi Lèng…), tình trạng người dân chặt phá rừng làm nương và lấy gỗ làm nhà vẫn thường xảy ra. Thì hôm nay, Mường Chà được bao phủ bởi màu xanh mát của những cánh rừng đang từng ngày được hồi sinh. Bằng những nỗ lực của chính quyền và người dân trong triển khai nhiều giải pháp, tin tưởng rằng công tác quản lý, bảo vệ rừng ở địa phương này sẽ tiếp tục được phát huy hiệu quả, đưa rừng trở thành tài sản chung của người dân và cộng đồng thôn bản, là nguồn sống, giúp đời sống của bà con trở nên ngày càng càng ấm no./.

Lan Phương

http://dienbien.gov.vn/


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      156 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.072.935
      Online: 6