Ngày 03/11, tại Cần Thơ, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam phối hợp với Dự án Rừng và Đồng bằng và Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ tổ chức lớp tập huấn sổ tay kiếm tra, giám sát và đánh giá dịch vụ môi trường rừng nhằm hướng dẫn cán bộ Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh thực hiện công tác kiểm tra, giám sát kịp thời, chính xác, hiệu quả.

 

 

Lớp tập huấn có sự tham dự của hơn 100 học viên là đại diện lãnh đạo, cán bộ Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam, Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ, Dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam, tư vấn và gần 40 Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh, thành phố.

Sổ tay hướng dẫn về kiểm tra, giám sát, đánh giá dịch vụ môi trường rừng cho hệ thống Quỹ tập trung vào (1) Kiểm tra việc quản lý, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng Quỹ tỉnh và các bên liên quan được thực hiện thường xuyên định kỳ theo kế hoạch hàng năm; (2) Giám sát đánh giá hiệu quả của chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng, kinh tế xã hội và nhận thức của người dân, được cụ thể hóa qua 28 chỉ số, chia thành 4 nhóm (kinh tế  6 chỉ số, thể chế chính sách và chỉ đạo điều hành 8 chỉ số, xã hội 11 chỉ số và môi trường 3 chỉ số). Việc đánh giá bộ chỉ số giám sát đánh giá được chia thành 3 cấp: (1) Đánh giá từng chỉ số; (2) Đánh giá nhóm chỉ số; (3) Đánh giá bộ chỉ số. Mỗi cấp đánh giá ở 3 mức: “Tốt”, “Đạt” và “Không đạt”. Bên cạnh đó, sổ tay kèm theo hệ thống biểu mẫu, kế hoạch, biên bản, báo cáo giúp cụ thể hóa nội dung và vận dụng trong quá trình triển khai.

Phần lớn các học viên đều đánh giá cao nội dung hướng dẫn và nhận thấy được sự cần thiết của việc ban hành cuốn sổ tay này. Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến góp ý thêm như sổ tay nên được hướng dẫn cho cấp chủ rừng vì họ cũng là một trong những thành phần tham gia quá trình kiểm tra, giám sát đánh giá; nội dung sổ tay cần được cân nhắc kỹ lưỡng về tính khả thi đối với nguồn lực về con người và công nghệ kỹ thuật phù hợp với điều kiện cụ thể của từng Quỹ...

Ông Lê Văn Thanh, Phó giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam nhấn mạnh "Sổ tay kiểm tra, giám sát, đánh giá dịch vụ môi trường rừng là rất cần thiết, giúp việc triển khai chính sách đồng bộ, ngày càng đạt hiệu quả cao. Trong thời gian tới, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam, Dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam và tư vấn sẽ hoàn thiện cuốn sổ tay làm cơ sở để các địa phương triển khai sớm nhất."

Một số hoạt động trong lớp tập huấn:
 
 
Trao quà cho nhóm trả lời câu hỏi nhanh nhất 
 
 
Tham gia thảo luận và làm bài tập nhóm
 




Tọa đàm ngắn về những khó khăn, giải pháp vận dụng cuốn sổ tay



Tự đánh giá về sự hiểu biết về kiểm tra, giám sát đánh giá chi trả dịch vụ môi trường rừng

http://vnff.vn/


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      156 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.075.731
      Online: 9